Affiliate Marketing คืออะไร❓

Affiliate Marketing

คือ โดยความหมายของคำว่า Affiliate Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจจะใช้ตัวแทนในการช่วยขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งตัวแทนนั้นจะเป็นใครก็ได้ และทางธุรกิจก็จะให้ค่าตอบแทนกับตัวแทนเหล่านั้นอยู่ในรูปแบบค่า Commission หากทำตามเงื่อนไขที่ทางเจ้าของธุรกิจกำหนดได้ 


ประเภทของ Affiliate Marketing
แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • Unattached Affiliate Marketing
    เป็นการทำ Affiliate Marketing ที่ฝั่งแบรนด์และตัวแทนไม่ได้รู้จักหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย แต่จะมีการฝากให้โฆษณาบนพื้นที่แพลตฟอร์มที่มีอยู่ได้ผ่านการทำโฆษณา เช่น การยิง Google Ads แต่มักจะเป็นการโฆษณาให้ผ่านตาเท่านั้น ดังนั้น Unattached Affiliate Marketing จะไม่ค่อยเห็นผลดีนัก 

  • Related Affiliate Marketing
    เป็นการทำ Affiliate Marketing ที่ฝั่งแบรนด์และตัวแทนมีสินค้าและมีแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกัน หรืออยู่ในหมวดเดียวกัน เช่น ผู้รับทำ Affiliate Marketing เปิดเว็บไซต์ทำอาหาร และเขียนบล็อกรีวิวเกี่ยวกับสินค้าทำอาหาร เช่น 10 หม้อทอดไร้น้ำมันที่ดีที่สุด แล้วทำการแปะ Affiliate Link ไว้ก็มีโอกาสที่คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์จะกดลิงก์นั้นเข้าไปดูสินค้าตามที่รีวิวมากขึ้น

  • Involved Affiliate Marketing
    เป็นการทำ Affiliate Marketing ที่แบรนด์และผู้ทำ Affiliate Marketing เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน โดยการสนับสนุนบางอย่างซึ่งกันและกัน เช่น ผู้รับทำ Affiliate Marketing เปิดโรงแรมและมีเว็บไซต์ของโรงแรมเอง เมื่อทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมนั้นอยู่ และในแถบด้านข้างมีการขึ้นแบนเนอร์ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ทัวร์ต่อ ก็อาจจะมีโอกาสคลิกซื้อทัวร์ต่อจากการดูโรงแรม หรือหากทำการตกลงกันดีพอ ก็อาจจะทำเป็นข้อเสนอแพ็กเกจ จองตั๋วโรงแรมพร้อมทัวร์ ได้รับส่วนลดพิเศษทันที ก็จะช่วยทำให้ทั้งฝั่งแบรนด์ที่ต้องการทำโฆษณาและฝั่งผู้รับทำ Affiliate Marketing ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย


รูปแบบรายได้ของ Affiliate Marketing 

  • Pay Per Sale (PPS)
    เป็นรูปแบบที่ทางฝั่งของธุรกิจจะให้ค่าตอบแทนก็ต่อเมื่อมีการซื้อสินค้าเกิดขึ้นจากการโปรโมตด้วยตัวแทนคนนั้น ๆ โดยค่าตอบแทนจะเป็นการหักจากยอดขายสินค้า/บริการออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ หรือให้ผลตอบแทนเป็นตัวเงิน

  • Pay Per Lead (PPL)
    จะรูปแบบของการตามหา Lead หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อและยอมที่จะแลกข้อมูลส่วนตัวไว้ให้กับทางธุรกิจ เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทร ฯลฯ ซึ่งธุรกิจจะให้ค่าตอบแทนก็ต่อเมื่อทางตัวแทนสามารถทำให้มีคนมาสมัครหรือลงทะเบียนผ่านลิงก์ได้ เช่น สมัครบัตรเครดิต สมัครประกัน เป็นต้น

  • Pay Per Click (PPC)
    เป็นขั้นตอนที่ตัวแทนจะต้องดึงให้กลุ่มคนที่มีโอกาสจะซื้อสินค้าคลิกเข้ามาอ่านรายละเอียด ดูสินค้า ทำความรู้จักสินค้า ซึ่งอาจจะนำไปสู่การปิดการขายได้ โดยที่ในฝั่งแบรนด์จะให้ค่าตอบแทนกับตัวแทนก็ต่อเมื่อที่คนคลิก Affiliate Link ซึ่งไม่ว่าจะขายสินค้าได้หรือไม่ก็ตามก็จะทำการจ่ายค่าตอบแทนให้


จะดีกว่ามั้ยถ้ามีบริการจาก Start Work เป็นคนช่วยคุณ🙋
👉ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง
👉ได้รูปสวยๆไปใช้ได้ตลอดชีพ
👉มีทีมงานดูแลร้านค้าให้ท่าน
ให้โดดเด่นกว่าใครที่ Start Work พร้อมดูแลและให้คำแนะนำกับคุณ
Start Work รับเปิดร้านค้า และดูแลร้านค้า บน Lazada/Shopee/TikTok Shop/LINE MyShop❤



Ads📱 บน Tiktok มีกี่แบบ มีอะไรบ้างนะ❓