ขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้อบน Shopee
ใช้งานง่าย ขายคล่อง

การจัดการคำสั่งซื้อบน Shopee

คือ กระบวนการการเตรียมสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อ การแพ็คสินค้าเพื่อส่งให้กับขนส่ง จากนั้นขนส่งจะนำสินค้ามอบให้แก่ลูกค้า ซึ่งการมีกระบวนการจัดการคำสั่งซื้อที่ดีจะส่งผลต่อ คะแนนของร้านค้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า ความพึงพอใจของลูกค้าหรือรีวิวของร้านค้า ซึ่งเป็นแนวโน้มสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจกลับมาซื้อใหม่ และประสิทธิภาพความน่าเชื่อถือของร้านค้า จะช่วยลดอัตราการยกเลิกคำสั่งซื้อ

ขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้อบน Shopee

สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ การตั้งค่าการจัดส่งสินค้า

·        ไปที่ “การจัดส่ง” เลือก "ตั้งค่าการจัดส่ง"  และ เลือก "ช่องทางการจัดส่งที่รองรับโดย Shopee" หรือ ช่องทางการจัดส่งเพิ่มเติม ตามความสะดวก

จากนั้นให้เข้ามายังระบบ Seller Shopee

·        คลิก การจัดส่งของฉัน เพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดการคำสั่งซื้อ

·        คลิก "ที่ต้องจัดส่ง" จะเห็นรายการคำสั่งซื้อที่ต้องจัดส่งทั้งหมด

·        จากนั้นไปที่ "จัดส่งสินค้า" แล้วเลือก วิธีการจัดส่งที่ต้องการว่าจะใช้วิธีการแบบใด

o    Drop off คือ ผู้ขายต้องการนำสินค้าไปส่งที่บริษัทขนส่งด้วยตนเอง หากเลือกวิธีนี้ผู้ขายจะต้องเลือก "สาขาของบริษัทขนส่งที่ต้องการใช้บริการ" เพื่อนำสินค้าไปจัดส่งด้วยตนเอง

o   Pick up คือ การนัดรับสินค้าที่บ้าน หากนัดรับก่อน 9 โมง สามารถเลือกวันนัดรับเป็นวันที่เลือกได้ แต่หากนัดรับหลังจาก 9 โมงเป็นต้นไป ระบบจะบังคับให้เลือกนัดรับเป็นวันถัดไป เมื่อเลือกวันที่จะนัดรถเข้ามารับสินค้าแล้ว **อย่าลืมใส่ที่อยู่ในการรับสินค้า หรือ หมายเหตุ เช่น จำนวนสินค้า ขนาดของสินค้า เมื่อเลือกวิธีการจัดส่งเรียบร้อยแล้ว ให้กด "ยืนยัน"

จากนั้นระบบจะโหลดใบปะหน้าสำหรับจัดส่งขึ้นมา ให้กด "พิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ" จะเห็นว่าตัวฉลากมีสองส่วน

o   ส่วนบนจะเป็นฉลากแปะหน้ากล่อง เพื่อให้บริษัทขนส่งสแกนบาร์โค้ด

o   ส่วนล่างจะเป็นส่วนที่ต้องตัดให้ลูกค้า เพื่อแสดงรายการสินค้าให้ลูกค้าเห็นว่าลูกค้าสั่งอะไรมาบ้าง ? สินค้าครบหรือไม่ ? โดยบางร้านจะแปะใบปะบนหน้ากล่องเลย แต่ถ้าสินค้ามีราคาแพง อาจจะเอาใบปะใส่ไปในกล่องพร้อมสินค้า เพื่อป้องกันสินค้าสูญหาย

จากนั้นก็พิมพ์ใบปะได้เลย ที่สำคัญอย่าลืมเก็บสำเนาเอกสารเพื่อใช้เป็นหลักฐานการจัดส่ง และต้องส่งสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนด 

หากต้องการทราบว่าสินค้าถึงมือผู้ซื้อแล้วหรือยัง ให้กดเข้ามาดูที่ "การจัดส่งของฉัน"

·        เลือก การจัดส่ง จะเห็นแถบสถานะรายการการจัดส่งสินค้าทั้งหมดสามารถกดตรวจสอบรายละเอียด เพื่อดูข้อมูลการขนส่งได้อีกด้วย

·        หากสินค้าถึงมือผู้ซื้อแล้วรายการสินค้าจะย้ายไปอยู่ในแถบ "สำเร็จ" 

สำหรับวิธีการจัดการคำสั่งซื้อบน Shopee ก็มีขั้นตอนง่าย ๆ และไม่ซับซ้อน หากทำครบตามขั้นตอนทั้งหมดเพียงเท่านี้สินค้าของคุณจะถูกจัดส่งถึงมือผู้ซื้อและทำให้ผู้ซื้อได้รับการบริการที่น่าประทับใจ +++

 วีดิโอแสดงขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้ออย่างละเอียด

 
 
ฟีเจอร์ Add on Deal
เครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าของร้านค้าได้มากขึ้น