ขั้นตอนจัดการคำสั่งซื้อบน Lazada
ใช้งานง่าย ขายคล่อง

การจัดการคำสั่งซื้อบน Lazada

คือ กระบวนการการเตรียมสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อ การแพ็คสินค้าเพื่อส่งให้กับขนส่ง จากนั้นขนส่งจะนำสินค้ามอบให้แก่ลูกค้า ซึ่งการมีกระบวนการจัดการคำสั่งซื้อที่ดีจะส่งผลต่อ คะแนนของร้านค้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า ความพึงพอใจของลูกค้าหรือรีวิวของร้านค้า ซึ่งเป็นแนวโน้มสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจกลับมาซื้อใหม่ และประสิทธิภาพความน่าเชื่อถือของร้านค้า จะช่วยลดอัตราการยกเลิกคำสั่งซื้อ

ขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้อบน Lazada

เริ่มจากการเข้ามายังระบบ Lazada Seller Center เมื่อเข้ามาแล้ว จะมีภารกิจประจำวันขึ้นเพื่อแจ้ง คำสั่งซื้อที่รอดำเนินการทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า "ลูกค้าได้ยืนยันคำสั่งซื้อเข้ามา" แต่หากมี คำสั่งซื้อที่ยังไม่ได้ชำระเงิน หมายความว่า "ลูกค้ายังไม่ได้ทำการชำระเงิน"  ให้รอสถานะเปลี่ยนเป็น คำสั่งซื้อที่รอดำเนินการก่อน สำหรับ คำสั่งซื้อที่ลูกค้าชำระเงินแล้ว

·        เข้าไปที่ คำสั่งซื้อที่รอดำเนินการระบบจะโหลดคำสั่งซื้อทั้งหมดขึ้นมา

·        กดเลือก สินค้าที่จะจัดส่ง” และ กด สร้างแพ็คเกจ” จากนั้นกด “พิมพ์

·        เมื่อกดแล้ว ระบบจะขึ้นให้ใส่ หมายเลขอินวอยซ์ ( สามารถเลือกใส่เป็นลำดับออเดอร์ หรือหมายเลขคำสั่งซื้อก็ได้ ) แนะนำให้ใส่หมายเลขคำสั่งซื้อจะดีที่สุด เสร็จแล้วกด ยืนยัน

จากนั้นระบบจะโหลดตัวฉลากสำหรับจัดส่งขึ้นมา จะเห็นว่า ตัวฉลากมีสองส่วน
                o   ส่วนบนจะเป็นฉลากแปะหน้ากล่อง เพื่อให้บริษัทขนส่งสแกนบาร์โค้ด
                o   ส่วนล่างจะเป็นส่วนที่ต้องตัดให้ลูกค้า เพื่อแสดงรายการให้ลูกค้าเห็นว่าลูกค้าสั่งอะไรมาบ้าง โดยบางร้านจะแปะฉลากที่หน้ากล่องไปด้วยเลย แต่ถ้าสินค้ามีราคาแพงอาจจะเอาฉลากใส่ลงไปในกล่องสินค้าเพื่อป้องกันตัวสินค้าสูญหาย จากนั้นกด พิมพ์ฉลาก

·        เมื่อทำการสร้างแพ็คเกจและพิมพ์ฉลากเรียบร้อยเเล้ว จะเห็นว่าออเดอร์ที่พิมพ์ฉลากไปแล้วจะถูกย้ายมาในแถบ ที่ต้องจัดส่ง

·        ให้ไปที่ ออเดอร์ที่จะจัดส่งแล้วกดปุ่ม พร้อมที่จะจัดส่ง ซึ่งเป็นการยืนยันกับลูกค้าว่าผู้ขายพร้อมที่จะจัดส่งสินค้าแล้ว

·        เมื่อกด พร้อมที่จะจัดส่ง” แล้วให้นำสินค้าไปจัดส่ง หรือสแกนที่จุด Drop-off ได้เลย

ในกรณีเราจัดส่งสินค้าด้วยตัวเอง เมื่อจัดส่งเสร็จแล้ว ให้กลับมาที่แถบ พร้อมที่จะจัดส่ง เพื่ออัพเดตสถานะการจัดส่ง โดยเลือก ยืนยันการขนส่ง หากสินค้าถึงมือลูกค้าแล้ว หลักฐานการส่งสินค้าจะย้ายไปอยู่ในแถบ ส่งแล้ว

            สำหรับวิธีการจัดการคำสั่งซื้อมีรายละเอียดคร่าวๆประมาณนี้ ซึ่งสรุปได้ว่า ให้ร้านค้าเข้ามาดูว่ามีรายการคำสั่งซื้อเข้ามาหรือเปล่า ? เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ให้สร้างแพ็คเกจและพิมพ์ฉลาก จากนั้นนำไปแปะบนกล่องพัสดุ และทำการจัดส่งโดยทำการสแกนให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้อ !!

วีดิโอแสดงขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้ออย่างละเอียด

 
 

7 เทคนิค เริ่มต้นขายของออนไลน์ เริ่มดีมีชัยไปกว่าครึ่ง🚩