รวมคำศัพท์ E-Commerce 2024 ที่พ่อค้าแม่ค้าควรรู้📝

1.FFR (Fast Fulfillment Rate) หรือ อัตราการจัดส่งเร็ว

FFR (Fast Fulfillment Rate) หรือ อัตราการจัดส่งเร็ว จัดเป็นอีกปัจจัยที่ผู้ขายทุกคนควรให้ความสำคัญ จะต้องมีคะแนนสูงกว่าหรือเท่ากับ70% เพราะอัตราการจัดส่งเร็ว จะเป็นตัวชี้วัดว่า ร้านค้าให้ความสำคัญ ต่อออเดอร์ลูกค้ามากน้อยแค่ไหน สำหรับผู้ขายที่ต้องส่งมอบสินค้าให้แก่บริษัทขนส่ง (Pick Up) จะต้องทำการส่งสินค้าให้บริษัทขนส่งภายใน 48 ชั่วโมง ในส่วนของผู้ขายที่เลือกใช้บริการฝากส่ง (Drop off) จะต้องนำสินค้า ไปส่งที่จุดดรอปภายใน 48 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน 


 2.PD (Priority Delivery) หรือ โปรแกรมส่งเร็วพิเศษ

PD (Priority Delivery) หรือ โปรแกรมส่งเร็วพิเศษ สังเกตง่ายๆด้วยไอคอนรถสีฟ้า ที่เป็นสัญลักษณ์ของโปรแกรมส่งเร็วพิเศษ หากร้านค้าได้เข้าร่วมโปรแกรมนี้ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ร้านค้า รวมถึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้ดี เนื่องจากร้านค้าที่ได้เข้าร่วมโปรแกรม จะต้องผ่านเงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น


3.FSM (Free Shipping Program) หรือ โปรแกรมจัดส่งฟรีพิเศษ

โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ (Free Shipping Program) หรือ สัญลักษณ์รถสีเขียว แสดงให้เห็นว่าร้านนี้เข้าร่วมโปรแกรม จัดส่งฟรีพิเศษ ช่วยเรียกลูกค้าได้ดี โดยปกติ โปรแกรมนี้ถือเป็นโปรแกรมยอดฮิตที่ ร้านค้าในลาซาด้าส่วนใหญ่ต้องมีติดร้าน เพราะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดีขึ้น


4.CR (Cancellation Rate) หรือ อัตราการยกเลิก

อัตราการยกเลิก หรือ CR (Cancellation Rate) จัดเป็นอีกจุดสำคัญที่ร้านค้าต้องระวัง เป็นคะแนนที่ไม่ควรสูง คะแนนควรน้อยกว่า 5% เท่านั้น ถ้าหากคะแนนยิ่งสูง อาจทำให้ลูกค้าเกิดความลังเลและไม่มั่นใจต่อร้านค้า มากไปกว่านั้น หากร้านค้ามีคะแนนอัตราการยกเลิกที่สูงเกินกว่า 5% ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของร้านค้าและทำให้เข้าร่วมแคมเปญไม่ได้

5.EDC (Everyday Cashback / Daily Cashback) หรือ โปรแกรมเงินคืนทุกวัน

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญ EDC (Everyday Cashback/ Daily Cashback) หรือ โปรแกรมเงินคืนทุกวัน จะได้รับไอคอนสัญลักษณ์สีชมพู โดยจะแสดงอยู่ในหน้าร้านค้า หากเข้าร่วมจะช่วยเรียกลูกค้าได้ดี ช่วยเพิ่มการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า นอกจากนี้ โปรแกรมเงินคืนทุกวัน ยังช่วยเพิ่มการมองเห็นให้แก่ร้านค้าให้สูงขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายได้มากขึ้นอีกเท่าตัว

6.RTS (Ready to ship) หรือ สินค้าพร้อมจัดส่ง 

Ready to ship (RTS) หรือ สินค้าพร้อมจัดส่ง เมื่อสินค้าอยู่ในสถานะพร้อมจัดส่ง หมายความว่า ร้านค้าจะต้องพร้อมจัดส่งสินค้าให้แก่บริษัทขนส่ง โดยจะปรากฎขึ้น หลังจากที่ ทางร้านค้าได้มีการคลิกที่ปุ่ม ‘พร้อมจัดส่ง’ สำหรับขั้นตอนนี้ ทางร้านค้าควรตรวจสอบจำนวนสินค้าให้ครบ และเตรียมส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่ง

7.PNR (Package Not Ready) หรือ สินค้าไม่พร้อมจัดส่ง

PNR แปลว่า เมื่อสินค้าอยู่ในสถานะไม่พร้อมจัดส่ง หรือ ไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้แก่บริษัทขนส่งได้ จะจัดอยู่ในหมวด PNR (Package Not Ready) ยกตัวอย่างเช่น สินค้าที่ยังไม่ได้ถูกแพ็คให้เรียบร้อย และ สินค้าที่ไม่มีการติดฉลากจัดส่ง เป็นต้น


จะดีกว่ามั้ยถ้ามีบริการจาก Start Work เป็นคนช่วยคุณ🙋

👉ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง

👉ได้รูปสวยๆไปใช้ได้ตลอดชีพ

👉มีทีมงานดูแลร้านค้าให้ท่าน

ให้โดดเด่นกว่าใครที่ Start Work พร้อมดูแลและให้คำแนะนำกับคุณ

Start Work รับเปิดร้านค้า และดูแลร้านค้า บน Lazada/Shopee/TikTok Shop/LINE MyShop❤


                                ติดต่อเรา !!!


9 เทคนิคที่ร้านขายดีบน Shopee มักจะใช้กัน